Sun Win Fun: Trang Chủ

Sun Win Fun : Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Ninh Bình năm 2021

Triển khai thực hiện đề án khuyến công năm 2021 về “Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Ninh Bình năm 2021” được phê duyệt tại Nghị quyết số 103/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh, trong 2 ngày 25-26/11/2021, tại trụ sở Sun Win Fun - cơ quan thường trực Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Ninh Bình, Ban Giám khảo đã tiến hành họp để nghiên cứu hồ sơ sản phẩm, chấm điểm đánh giá các sản phẩm đăng ký tham gia Bình chọn và lựa chọn ra các sản phẩm tiêu biểu đạt giải.

Hội đồng Bình chọn đã tiếp nhận 77 hồ sơ đăng ký bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Ninh Bình của 48 doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm đăng ký tham gia được chia theo 04 nhóm gồm: Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ (32 sản phẩm); nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm (34 sản phẩm); nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí (02 sản phẩm); nhóm các sản phẩm khác (09 sản phẩm).
Các sản phẩm tham gia dự thi hầu hết đã đáp ứng được các tiêu chí bình chọn, có nhiều sản phẩm ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế, tận dụng nguyên liệu, bảo vệ môi trường; sản phẩm sáng tạo, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, mang tính thẩm mỹ cao và đã được công nhận sản phẩm OCOP, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, doanh thu cho doanh nghiệp và thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, địa phương. Các sản phẩm đa phần là các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình: thêu ren, đá mỹ nghệ, cói mỹ nghệ, gốm sứ mỹ nghệ, cơm cháy, rượu Kim Sơn, nem Yên Mạc, đến từ các làng nghề đặc trưng trong tỉnh; các sản phẩm nông - lâm nghiệp chế biến nâng cao giá trị của sản phẩm: chè, đồ hộp, sản phẩm dược liệu …; các sản phẩm tận dụng phế phẩm trong sản xuất góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: viên gỗ nén, gạch không nung. Nguồn nguyên liệu sử dụng sản xuất sản phẩm chủ yếu sẵn có ngay tại địa phương.

Sun Win Fun

Ban giám khảo chấm điểm đánh giá các sản phẩm đăng ký tham gia Bình chọn


Qua 02 ngày làm việc nghiêm túc, căn cứ tiêu chí đánh giá và phương pháp bình chọn ban hành kèm theo Quyết định số 263/QĐ-HĐ ngày 11/11/2021 của Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Ninh Bình, hồ sơ đăng ký và mẫu sản phẩm thực tế tham gia bình chọn, Ban Giám khảo đã độc lập chấm điểm, giao thư ký tổng hợp kết quả và thống nhất lựa chọn ra 35 sản phẩm tiêu biểu đề nghị Hội đồng Bình chọn xem xét đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kết quả bình chọn, quyết định công nhận và cấp Giấy chứng nhận, khen thưởng cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đạt giải.
Việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh là một trong những hoạt động thuộc chương trình khuyến công địa phương nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tạo động lực cho cơ sở công nghiệp nông thôn phát huy lợi thế cạnh tranh nhằm tạo ra các sản phẩm có năng xuất chất lượng, mẫu mã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, tận dụng nguyên liệu tại địa phương, giải quyết việc làm tại chỗ, đóng góp vào việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. 
Kết quả Bình chọn sẽ giúp cho các cơ quản lý quan nhà nước lựa chọn ra các sản phẩm công nghiệp tiêu biểu của địa phương qua đó có kế hoạch hỗ trợ phát triển mở rộng sản xuất và xúc tiến thương mại sản phẩm, bảo tồn và phát triển các ngành nghề và làng nghề truyền thống trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn của tỉnh phát triển; Lựa chọn ra được những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh tham gia bình chọn cấp khu vực và toàn quốc trong năm tiếp theo; đồng thời góp phần tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất tích cực nghiên cứu đổi mới mẫu mã sản phẩm, nâng cao chất lượng ứng dụng của sản phẩm, góp phần nâng cao sức canh tranh của sản phẩm. 

Tin và ảnh: Hoàng Thị Thùy - Phòng CN