Sun Win Fun: Trang Chủ

Kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động hóa chất năm 2021

Thực hiện Kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm 2021; Quyết định số 43/QĐ-SCT ngày 06/4/2021 của Sở Công thương về kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động hóa chất, trong thời gian  từ  ngày 13 đến ngày16 tháng 4 năm 2021 Thanh Tra Sở đã chủ trì phối hợp với phòng Kỹ thuật an toàn & Môi trường tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động hóa chất tại 4 đơn vị, gồm: Công ty TNHH MTV May NienHsing Ninh Bình, Công ty TNHH Long Sơn, Công ty TNHH CRYOTECH Ninh Bình, Công ty Nanpao Advanced Materials Việt Nam. 

Sun Win Fun

Đoàn kiểm tra của Sở Công thương tại buổi làm việc với Doanh nghiệp

Qua kiểm tra trực tiếp tại các đơn vị, nhìn chung các đơn vị đều chứng minh được hóa chất có nguồn gốc rõ ràng; hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất đảm bảo an toàn, chưa để xảy ra tai nạn lao động gây thiệt hại về người và tài sản; các đơn vị sản xuất, kinh doanh hóa chất đã có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp; 100% các đơn vị được kiểm tra đã thực hiện xây dựng Biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất, tổ chức diễn tập, huấn luyện an toàn hóa chất, kiểm định định kỳ và trang bị trang thiết bị bảo hộ lao động cho người lao động làm việc liên quan đến hóa chất.
Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, các đơn vị được kiểm tra vẫn còn tồn tại, thiếu sót trong hoạt động hóa chất, trong đó nổi cộm là:
- Hồ sơ huấn luyện và nội dung huấn luyện an toàn hóa chất của các đơn vị chưa đảm bảo theo quy định tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP.
- 2/4 đơn vị (Công ty TNHH MTV May NienHsing Ninh Bình và Công ty TNHH Long Sơn) thực hiện báo cáo định kỳ về tình hình hoạt động hóa chất với Sở Công thương nhưng chưa đúng theo mẫu quy định tại thông tư 32/2017/TT-BCT.
    - 1/4 (Công ty TNHH CRYOTECH Ninh Bình đơn vị) chưa thực hiện diễn tập ứng phó sự cố hóa chất.
- Tại kho của một số đơn vị chưa lưu phiếu kiểm soát mua bán hóa chất độc, nội quy kho, chưa bố trí đầy đủ trang thiết bị ứng phó sự cố hóa chất, chưa có rãnh gom hóa chất, bờ chống tràn...
Quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu các đơn vị khắc phục các tồn tại hạn chế trong thời gian nhất định và báo cáo kết quả khắc phục về Thanh tra Sở. Sau thời hạn Thanh tra sở sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định đối với các đơn vị không thực hiện khắc phục.
Thông qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị có hoạt động  hóa chất thực hiện các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hóa chất, Đoàn kiểm tra đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị như sau:
1. Đối với phòng Kỹ thuật an toàn và môi trường Sở Công thương: Tăng cường rà soát hoạt động hóa chất của các đơn vị, hướng dẫn ,đôn đốc các đơn vị trong việc chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất. Phân công cán bộ thực hiện giám sát việc tổ chức huấn luyện kỹ thuật an toàn hóa chất của các đơn vị, kịp thời hướng dẫn các đơn vị trong việc tuân thủ nội dung, chương trình huấn luyện và lưu trữ hồ sơ huấn luyện theo đúng quy định của pháp luật.
Hướng dẫn các đơn vị đã được kiểm tra tập trung khắc phục các tồn tại hạn chế mà Đoàn kiểm tra đã chỉ ra tại Biên bản kiểm tra.
2. Đối với Thanh tra Sở: Đôn đốc, theo dõi và xử lý đối với các đơn vị về thực hiện các nội dung theo kiến nghị của Đoàn kiểm tra.


Tin và ảnh: Lê Trọng Luân – Thanh tra Sở
 

Các bài viết đã đăng

Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 05/6, Tháng hành động vì môi trường năm 2024

Hội nghị kiểm tra thực tế, thẩm định hồ sơ cấp lại giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp

Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 về an toàn thực phẩm của tỉnh làm việc với các Ban chỉ đạo về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Ninh Bình và huyện Yên Mô trong “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024

Kết quả thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCTN và việc thực thi công vụ đối với Phòng Công nghiệp

Giới thiệu Quy định số 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán”

Hội nghị trực tuyến giao ban định kỳ về các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Ninh Bình tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029

Tình hình sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Ninh Bình 4 tháng đầu năm 2024

Đại hội Chi đoàn Sun Win Fun: Trang Chủ nhiệm kỳ 2024-2027

Sun Win Fun tổ chức Đoàn công tác Học tập kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại các tỉnh Tây Bắc