Sun Win Fun: Trang Chủ

Kết quả công tác quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại năm 2021

Năm 2021, với sự chủ động triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, Sun Win Fun  đã góp phần thiết thực giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường.

Trong năm, Sở đã tiếp nhận 10.871 chương trình khuyến mại của 4.600 doanh nghiệp với tổng giá trị hàng hóa khuyến mại trên địa bản tỉnh đạt 3.000 tỷ đồng, trong đó có 8 chương trình khuyến mại mang tính may rủi với giá trị khoảng 365 triệu đồng. Hình thức khuyến mại tặng hàng hoá cho khách hàng được các doanh nghiệp thực hiện nhiều nhất chiếm khoảng 70%; hình thức giảm giá chiếm 20%; các hình thức còn lại chiếm 10% trong tổng số thông báo thực hiện khuyến mại. Xác nhận cho 02 doanh nghiệp đăng ký tổ chức 05 hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn thành phố Ninh Bình, hàng hóa tham gia trưng bày giới thiệu tại hội chợ đa dạng, phong phú, chủ yếu là phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp và tiêu dùng tại địa phương. Đặc biệt là các doanh nghiệp trong tỉnh đã quan tâm tham gia nhằm quảng bá giới thiệu những mặt hàng mang tính lợi thế, đặc trưng của địa phương và của doanh nghiệp.
 Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 424/QĐ-UBND ngày 28/5/2021 về việc Phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của của Sở Công thương, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xúc tiến thương mại được công bố công khai tại trụ sở Sở Công thương, trên Website của Sở và trang một cửa điện tử của UBND tỉnh Ninh Bình.
Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, Sở Công thương đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1236/QĐ-UBND ngày 06/10/2020 và Quyết định số 1062/QĐ-UBND ngày 28/9/2021 về việc công bố Danh mục địa điểm được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2021 và năm 2022 làm cơ sở để các doanh nghiệp đăng ký tổ chức hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh. 
Tham mưu UBND tỉnh triển khai quy trình điện tử trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xúc tiến thương mại; Thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính, trong đó triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở đã đăng ký 49 thủ tục hành chính thực hiện mức độ 3, 41 thủ tục hành chính thực hiện mức độ 4 tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận thực hiện các thủ tục hành chính khi có yêu cầu.
Năm 2021, Sở Công thương thực hiện việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt tối thiểu 100% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
Bên cạnh đó, Sở Công thương đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với Cục Quản lý thị trường Ninh Bình thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động hội chợ triển lãm, khuyến mại tổ chức tại địa bàn tỉnh để bảo đảm việc thực hiện đúng các nội dung của các chương trình đã đăng ký, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, đồng thời qua đó tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới đối tượng quản lý. 
Nhìn chung, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực hoạt động khuyến mại, hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh được quản lý khá chặt chẽ, đa số các thương nhân đều có ý thức chấp hành tốt các quy định tại Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, cũng còn một số ít doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm trong việc báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại, báo cáo không đúng thời gian qui định./.


Đinh Thị Thuý - Phòng Thương mại